Thế Là Hết Tết

Hà Nội năm nay đón Tết lạnh trong cái rét trở mùa và hơi sương muối, tiếng rao của người bán muối đầu năm lọt thỏm trong khu phố yên tĩnh. Có lẽ đã quá lâu, lâu lắm rồi để người ta mới cảm nhận được Hà Nội trở về với thời yên bình vốn có từ xưa xa của nó. Phố vắng những biển xe ngoại tỉnh, vắng cái sự xô bồ ồn ào của những sớm chợ bon chen trong công việc thường nhật. Im lặng đến lạ.

Sáng mùng 1 những ngôi chùa, ngôi đền trong Hà Nội đông kín người. Trái với phút giao thừa trời đổ mưa phùn dày hạt thì sáng mùng 1 lạnh nhưng ko mưa. Những hàng hương hoa đông nườm nượp, dây dăng ra đón xe vào ghi vé mọc khắp nơi quanh chùa. Ngày mùng 1 cái gì cũng đắt nhưng ai cũng tặc lưỡi, ừ thì 1 chút cho 1 năm cũng có sao đâu.

Tết với một đứa trẻ là cái gì đó thật vui thật mong chờ. Nhưng khi tôi là 1 đứa trẻ thì khi ấy xã hội nghèo, nhà cũng nghèo Tết là có bánh chưng và lang thang những con phố ngập xác pháo hồng và dừng chân ngắm nhìn những ông đồ cho chữ, những người ký họa vẽ chân dung và những lư hương nghi ngút khói.

Tết với một người truởng thành là phút gần người thân. Thực sự 1 năm cắm đầu vào làm việc ngày Tết là ngày đòan viên sum họp của gia đình, của bạn bè để ngọt ngào như lời nói “hãy giữ liên lạc nhé”. Bạn bè năm nay lập gia đình nhiều, những đứa khác bận bịu với lịch đi chơi cùng người yêu thành ra Tết khi bên gia đình xong xuôi lại nằm kềnh xem TV và xem film. Lúc ấy 1 mình ngồi nhà lại tha thiết có được người yêu đến lạ. Chẳng hiểu có người yêu thì sẽ làm gì nhưng chắc có lẽ sẽ đi thăm họ hàng với một tư cách khác. Có lẽ sẽ ra phố thăm thú những nơi ngày thường vẫn mở cửa nhưng hôm nay có ko khí xuân. Ừ thì Tết là cái ước lệ mà. Giống phút giao thừa như cái trống điểm canh qua giờ ngọ ngày nào chẳng có nhưng phút ấy thật linh thiêng và trang trọng như đất nước đổi mình, thời gian đổi khắc, vạn vật đổi thay từ năm này sang năm khác mà thôi. Nếu có người yêu chắc Tết ko phải một mình đó cũng là một cái khác rồi, chắc chắn sẽ vui nhiều hơn buồn, chắc chắn thế!

Tết năm nay lớn chẳng được nhận mấy lì xì. Tuổi năm nay hợp đi xông đất tòan phải lì xì gia chủ nhưng mà vui vì có mấy khi được làm cái việc đó đâu. Năm nay nhận được nhiều tin nhắn chúc Tết từ những số ko lưu trong máy chắc có lẽ là những người mình từng gặp, từng quen biết qua các diễn đàn hoặc từng chụp ảnh mà ko lưu số nhưng điều ấy khiến mình vui vì trong tim hơn 1 người có hình bóng 1 người lưu lại khắc tên lên.

Đã lâu lắm rồi mới gặp bà ngoại định chụp ảnh nhưng bà ko cho vì bà bảo năm nay trông bà già quá và gầy quá lên hình ko đẹp. Hì hì, xưa kia bà ngoại tôi nối tiếng trong vùng là cô gái hà thành xinh rất xinh nhiều người thích lại hát hay và khéo tay nên về già vẫn rất đẹp lão. Năm nay bà đã bước qua tuổi 85 bị ngã mấy lần, yếu xương nữa nên thành ra chỉ nằm được một chỗ đi lại khó khăn và còng lưng. Nghe bà hỏi chuyện thấy buồn buồn. Bà hỏi về công việc vất vả lắm ko mà làm từ sáng sớm tới đêm khuya mới được về, làm cả thứ bảy Chủ Nhật, làm ko có Tết… Bà cũng xót khi nhìn đứa cháu mà theo bà là đẹp trai lại chưa thấy giới thiệu ai làm bạn gái, hì hì, trong mắt bà thì cả 7 anh em họ ngoại của tôi ai cũng đẹp trai cả.

Năm nay ra chùa tôi ko cầu khấn điều gì cả chỉ đi vãn cảnh chùa vì thực tâm tôi ko biết khấn gì. Khấn cho công việc tốt, cho sức khỏe dồi dào thì nghề của tôi 2 cái đó khá xung khắc. Khấn cho có một người con gái tôi yêu người ta yêu tôi và yêu như 2 người bình thường ko xa cách thì năm nào cũng khấn rồi thắp lên niềm tin và cứ chờ đợi ngọn nến ấy cháy cháy cho tới khi bấc tàn trong sáp lại thắp lên. Năm nay ra chùa tôi bần thần đứng ngắm cây hoa hải đường sao mà đẹp thế! Phì cười với 1 cô bé giải thích cho đứa em rằng đây là cây hoa trà nói như đúng rồi, ừ nếu xem ảnh thì chắc cũng dễ nhầm 2 loại này thật. Hồi còn sống ông nội tôi là người thích hoa hải đường lắm, tôi đủ khôn lớn để nhận thức thì ông đã mất nên năm nào trên ban thờ ông ngày Tết cũng có hoa hải đường. Còn tôi tôi thích đào phai, chẳng hiểu sao nhưng tôi thích đào phai cái giống đào nhàn nhạt cánh mỏng hoa kép ấy là đặc sản nhà vườn của vùng Nhật Tân chốn kinh kỳ khi xưa mà nhiều người Hà Nội di cư tới ko biết đâu.

Mùng 1 Tết đi một loạt nhà chúc Tết tự nhiên thành con sâu rượu uống để thử rượu của từng nhà từ rượu ta đến rượu ngoại. Công nhận uống rượu phải có bầu bạn mới vui, cái này khá hay rồi cao hứng ngồi bàn luận ẩm thực. Bác Nhân lại còn tranh luận với mình về món bún thang với món bún cuốn xuất phát từ đâu nữa. Khà khà, cuối cùng bác đã thừa nhận mình nói đúng. Cái gì thì ko dám nói nhưng đặc sản vùng mà cháu từng ăn nhắm mắt cháu cũng biết nó xuất xứ ra sao nhưng quả thật bố của chị dâu tôi là 1 người biết khá nhiều, hiểu khá rộng nên nói chuyện hoặc nghe chuyện cũng là được học nên rất vui.

Hì, qua ngày mùng 1 với mình dần dần hết Tết chẳng còn biết đi chúc đâu nữa, ai có nhu cầu rủ đi chơi ko? Rủ tớ đi với…

~ bởi sonmarki on Tháng Một 27, 2009.

5 phản hồi to “Thế Là Hết Tết”

  1. hehe…em có nhu cầu đc rủ đi chơi đây ^^ Nhưng xa thía thì chịu roài ! Mah em cũng thik hoa đào phai, có cái gì rất thanh thoát, đài các… Chúc anh Marki năm mới ước gì đc nấy nhé ! Ví dụ như sớm thấy anh hô hào trên blog là : hura, tớ có người yêu hihi…

  2. Ak anh co nham ko? Em con dang dinh lam 1 cai entry noi dung la : Bthg cu mung 1 tet HN tro ve cai yen tinh , vang ng` The ma mung 1 tet nam nay lai khac. tac duong o khap moi noi

  3. btw, chuc mung nam moi anh. Chuc anh 1 nam moi hanh phuc vui ve may man va thanh cong

  4. ^^ Chuc an nam moi luon vui ve va thanh cong.Chuc anh co thoi gian cham chut cho cai blog nay, vi em rat thich doc nhung bai viet cua anh ^^
    ) cho em copy 1 doan ve blog em dc k? em se ghi ro source ^^ khi nao anh dong y em se cop a ^^)

  5. @Kat: anh ko nhầm em ạ vì lúc anh đi khác lúc em đi còn đã ra chùa và nơi vui chơi thì đông khỏi nói lúc nào chả vậy hả em
    @Phoenix: muốn có cái tin đó thì em yêu anh đi rồi về nước với anh thế là xong còn gì, hì hì

Gửi phản hồi

 
